คุณค่าของโครงการ (Value Proposition)
เทคโนโลยีคอมโพสิต คือ การนำข้อดีของวัสดุอย่างน้อยสองประเภทมาผลิตเป็นสินค้า ทำให้มีความแข็งแรง ทนทาน มากกว่าเดิม ในต่างประเทศเทคโนโลยีนี้นิยมมานานแล้ว โดยใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องบินโบอิ้ง ทำหัวจรวดมิสไซส์ หรือแม้กระทั่งนำมาใช้ในครัวเรือนอย่างเช่นถังแก๊ส
ข้อมูลสนับสนุน (Information Backup)
มีการร่วมมือกับหน่วยงานหลายแห่งและยังเดินทางไปศึกษาเทคโนโลยีคอมโพสิต (Composite) ถึงสหรัฐอเมริกา และยุโรป พบว่าเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้กับชีวิตประจำวันของผู้คนอย่างมาก เขาเล็งเห็นแล้วว่าถ้าพัฒนาให้ดีน่าจะมีโอกาสต่อยอดเป็นธุรกิจที่ทำได้จริง ประกอบกับในเมืองไทยยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดที่ผลิตสินค้าถังแก๊สโดยใช้เทคโนโลยีนี้มาก่อน
ผลิตภัณฑ์นี้ไปคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง การออกแบบเชิงนวัตกรรม (Design Innovation Contest 2009) ของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ซึ่งคณะกรรมการได้เล็งเห็นว่าสามารถสร้างประโยชน์ให้กับชาติ เพิ่มคุณภาพชีวิตและช่วยลดโลกร้อน
การใช้งาน (Application)
ถังแก๊สคอมโพสิตแบรนด์ เจทีไอ (JTI) มีจุดเด่นที่ความแข็งแรงต่อแรงกระแทก เนื่องจากตัวถังด้านในประกอบขึ้นเป็นชิ้นเดียวไม่มีรอยต่อ และไม่มีส่วนประกอบของโลหะ มีอายุการใช้งานนาน 20-30 ปี ขณะที่ถังแก๊สปกติมีอายุใช้งานเพียง 4-5 ปี ด้วยน้ำหนักเพียงแค่ 5.4 กิโลกรัม สามารถถือไปมาได้สบาย รวมถึงการออกแบบที่เปิดช่องให้โปร่งใส มองเห็นปริมาณแก๊สที่ลดลงได้เรื่อยๆ รูปทรงภายนอกห่อหุ้มด้วยสารโพลิเมอร์ฉีดสีสวยงาม ตรงที่มือจับจะใช้พลาสติกทนความร้อนถอดเปลี่ยนได้เพื่อจะป้องกันรอยไหม้หากเผลอนำกระทะมาวางบนถังแก๊ส
สถานภาพโครงการและคู่แข่ง (Project status and Competition)
เนื่องจากตลาดค่อนข้างกว้างมาก จึงตัดสินใจเข้าไปเจรจากับผู้ค้าแก๊สรายใหญ่ของประเทศอย่าง ปตท. สยามแก๊ส และปิคนิค เพื่อทำการตลาดและพัฒนาสินค้าร่วมกัน ซึ่งโชคดีที่ ปตท. ซึ่งมีมาร์เก็ตแชร์ 60% มีเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนถังแก๊สที่ทำจากคอมโพสิตอยู่แล้ว
โครงการต้องการอะไร (Support needs)
การพัฒนาการออกแบบเพื่อสร้างความหลากหลายโดยอาจจะร่วมมือกับสำนักงานนวัตกรรมเพื่อหาดีไซเนอร์ช่วยออกแบบรวมถึงผลิตถังแก๊สที่ติดตั้งในรถยนต์ ถังแก๊สขนาดเล็กที่ใช้ออกแคมปิ้งนอกสถานที่ และเพิ่มศักยภาพถังแก๊สเพื่อให้รองรับแรงอัดของแก๊สเอ็นจีวีและซีเอ็นจี
เจ้าของผลิตภัณฑ์นี้ยังฝันระยะไกลไปถึงขั้นสร้างอาณาจักรคอมโพสิต (composite city)เพื่อเป็นฐานการผลิตสินค้าต่างๆ ที่สร้างจากวัสดุคอมโพสิตอื่นๆ มากกว่าจะขายแค่ตัวถังแก๊สเท่านั้น เขามองว่าในอนาคตธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการรักษาสิ่งแวดล้อม หรือกรีนบิสซิเนสจะเป็นกระแสที่คนไทยให้ความสำคัญนอกจากนี้ยังช่วยสนับสนุนการนำนวัตกรรมมาต่อยอดธุรกิจด้วย